Ang artikulong ito ay isinalin ng AI mula sa English. Maaaring hindi ganap na tumpak ang ilang detalye.
VAT ng UK
Huling na-update: 20 Aug 2026
Pangkalahatang-ideya
Sisingilin ang 20% na VAT ng UK sa komisyon ng nagbebenta kapag ang lokasyon ng bumibili ay mula sa UK. Pakisangguni ang halimbawa sa ibaba:
Senaryo ng VAT ng UK sa Komisyon ng Nagbebenta:
- Nagbebentang UK at Bumibiling UK: Sisingilin ng 20% na VAT ng UK ang komisyon ng nagbebentang UK
- Nagbebentang Thailand at Bumibiling UK: Sisingilin ng 20% na VAT ng UK ang komisyon ng nagbebentang Thailand
- Nagbebentang UK at Bumibiling Thailand: Hindi sisingilin ng VAT ng UK dahil hindi mula sa UK ang bumibili
Nalalapat ang Espesyal na Senaryo ng Dobleng Pagbubuwis sa mga Sumusunod:
Nagbebentang Singapore at Bumibiling UK: SG GST 7% + UK VAT 20% ang sisingilin sa komisyon ng nagbebenta
Nagbebentang Indonesia at Bumibiling UK: ID VAT 11% + UK VAT 20% ang sisingilin sa komisyon ng nagbebenta
Nagbebentang Australia at Bumibiling UK: AU GST 10% + UK VAT 20% ang sisingilin sa komisyon ng nagbebenta
Halimbawang Pagkalkula
Kung ikaw ay isang nagbebentang taga-Singapore na nagbebenta sa isang bumibili mula sa UK sa halagang SGD 100, at ang komisyon ng nagbebenta ay 4.99%, ang iyong netong kita ay magiging SGD 93.66, na kinuwenta bilang sumusunod:
| Presyo ng Pagbebenta | SGD 100.00 |
|---|---|
| - Komisyon ng Nagbebenta ng G2G @ 4.99% | SGD 4.99 |
| - SG GST | (SGD 4.99 x SG GST @ 7%) SGD 0.35 |
| - UK VAT | (SGD 4.99 x UK VAT @ 20%) SGD 1.00 |
| Netong Kita na Babayaran sa Nagbebenta | SGD 93.66 |