บทความนี้ถูกแปลด้วย AI จาก English รายละเอียดบางอย่างอาจไม่ถูกต้องสมบูรณ์
ภาษีมูลค่าเพิ่มของสหภาพยุโรป (EU VAT)
อัปเดตล่าสุด: 20 Aug 2026
กฎภาษีมูลค่าเพิ่มของสหภาพยุโรปสำหรับค่าคอมมิชชัน
1. สินค้าทั้งหมด ยกเว้นบริการ Coaching และ Boosting
จะเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของสหภาพยุโรป (EU VAT) จากค่าคอมมิชชันของผู้ขายเมื่อผู้ซื้อเป็นผู้ซื้อจากประเทศในสหภาพยุโรป G2G จะเรียกเก็บ VAT ตามอัตราที่ใช้บังคับในประเทศของผู้ซื้อ
กรณีตัวอย่าง: สมมติว่าผู้ซื้อเป็นผู้ซื้อจากประเทศในสหภาพยุโรป
| กรณีเสียภาษีครั้งเดียว: ผู้ขายในสหราชอาณาจักร และผู้ซื้อในออสเตรีย | กรณีเสียภาษีสองต่อ: ผู้ขายในสิงคโปร์ และผู้ซื้อในออสเตรีย *จะมีการเสียภาษีสองต่อเมื่อผู้ขายอยู่ใน SG/ID/AU | |
|---|---|---|
| ราคาขาย | GBP 100.00 | SGD 100.00 |
| - ค่าคอมมิชชันผู้ขาย @ 4.99% | GBP 4.99 | SGD 4.99 |
| - GST | ไม่มี | SGD 0.40 (SGD 4.99 x ภาษี GST ของสิงคโปร์ @ 8%) |
| - VAT ของออสเตรีย @ 20% | GBP 1.00 (GBP 4.99 x VAT ของออสเตรีย @ 20%) | SGD 1.00 (SGD 4.99 x VAT ของออสเตรีย @ 20%) |
| รายได้สุทธิที่ต้องจ่ายให้ผู้ขาย | GBP 94.01 | SGD 93.61 |
2. บริการ Coaching และ Boosting
จะเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของสหภาพยุโรป (EU VAT) จากค่าคอมมิชชันของผู้ขายเมื่อผู้ขายเป็นผู้ขายจากประเทศในสหภาพยุโรป G2G จะเรียกเก็บ VAT ตามอัตราของประเทศผู้ขายในสหภาพยุโรป
กรณีตัวอย่าง: สมมติว่าผู้ขายเป็นผู้ขายจากประเทศในสหภาพยุโรป
หมายเหตุ: อัตรา EU VAT อาจแตกต่างกันและเปลี่ยนแปลงตามอัตรา VAT ของแต่ละประเทศในสหภาพยุโรป
| กรณีเสียภาษีครั้งเดียว: ผู้ขายในโปรตุเกส และผู้ซื้อในสิงคโปร์ | |
|---|---|
| ราคาขาย | EUR 100.00 |
| - ค่าคอมมิชชันผู้ขาย @ 4.99% | EUR 4.99 |
| - VAT ของโปรตุเกส @ 23% | EUR 1.15 (EUR 4.99 x VAT ของโปรตุเกส @ 23%) |
| รายได้สุทธิที่ต้องจ่ายให้ผู้ขาย | EUR 93.86 |
VAT ที่ใช้บังคับสำหรับแต่ละประเทศมีดังนี้:
| ประเทศ | อัตรา VAT | ประเทศ | อัตรา VAT |
|---|---|---|---|
| ออสเตรีย | 20 | อิตาลี | 22 |
| เบลเยียม | 21 | ลัตเวีย | 21 |
| บัลแกเรีย | 20 | ลิทัวเนีย | 21 |
| โครเอเชีย | 25 | ลักเซมเบิร์ก | 17 |
| ไซปรัส | 19 | มอลตา | 18 |
| สาธารณรัฐเช็ก | 21 | เนเธอร์แลนด์ | 21 |
| เดนมาร์ก | 25 | โปแลนด์ | 23 |
| เอสโตเนีย | 24 | โปรตุเกส | 23 |
| ฟินแลนด์ | 25.5 | โรมาเนีย | 21 |
| ฝรั่งเศส | 20 | สโลวาเกีย | 23 |
| เยอรมนี | 19 | สโลวีเนีย | 22 |
| กรีซ | 24 | สเปน | 21 |
| ฮังการี | 27 | สวีเดน | 25 |
| ไอร์แลนด์ | 23 |
แหล่งที่มา: https://taxfoundation.org/data/all/eu/value-added-tax-vat-rates-europe/